Khi nói về ngành trồng người
Nhắc đến sư phạm mầm non ắt hẳn nhắc đến người gieo những hạt mầm cho nhân loại.
Trồng người – một nghề với cách gọi cao quý của xã hội dành cho nghề giáo viên nói chung, nghề giáo viên mầm non nói riêng với công việc “dạy học”.
Tuy nhiên, do đặc thù công việc của cô giáo mầm non là “đa chức năng” là toàn diện. Cô giáo mầm non không đơn thuần chỉ “dạy” mà còn phải “nuôi” với vai trò là cô giáo, là người mẹ hiền như lời căn dặn của Bác Hồ: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt. Công tác giáo viên và mẫu giáo có khác nhau, nhưng cùng chung một mục đích đào tạo những công dân tốt, cán bộ tốt cho Tổ quốc, cho chủ nghĩa xã hội. Điều trước tiên là dạy các cháu về đạo đức để các cháu noi theo”. (Hồ Chí Minh về vấn đề Giáo dục, 1990, tr.182 – 183).
Là bậc học, là nền tảng đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Bậc học trung cấp mầm non luôn để lại cho trẻ nhiều ấn tượng nhất: những kiến thức, kỹ năng, tình cảm, thái độ mà trẻ sẽ tiếp thu được đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Chính vì vậy, cô giáo mầm non ngoài việc chăm sóc nuôi dưỡng còn có một mục tiêu quan trọng đó là giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ.
Khi nói về ngành trồng người |
Với tư duy đặc trưng của trẻ mầm non là tư duy trực quan hình ảnh cùng hoạt động vui chơi: thông qua vui chơi mà học. Cô giáo mầm non phải qua những nội dung kiến thức bài giảng mà dần hình thành cho trẻ những yếu tố đầu tiên của nhân cách, hình thành và phát triển những chức năng tâm sinh lý, năng lực phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi trong những hoàn cảnh khác nhau, qua đó khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho trẻ học tập suốt đời.
Như vậy, để trẻ tiếp thu được những kỹ năng, kiến thức thì yêu cầu đối với những cô giáo mầm non, ngoài việc lên lớp là những đêm muộn thức cùng trang giáo án, là tình yêu với nghề, với trẻ của một người mẹ hiền, một người bạn tin cậy với trẻ. Bên cạnh đó, những cô giáo mầm non còn là “bác sỹ”, “nghệ sỹ” dạy các con hát, múa, vẽ theo đặc thù của công việc.
Một phép so sánh nhỏ khi trẻ ở nhà một mẹ chỉ chăm sóc một con chưa có hoạt động dạy học cũng đủ làm cho người mẹ mệt nhoài mà chưa kể khó có thể đưa trẻ vào một nề nếp. Còn trên lớp 2 cô với 35 trẻ nhưng trẻ ngoan ngoãn, có nề nếp và tiếp thu được nhiều kiến thức, kỹ năng đầu đời. Với tất thảy mọi hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ: ăn, ngủ, vệ sinh, vui chơi, dạy học đều một tay cô giáo lo hết.
Một công việc không ngại khó, không ngại khổ, các cô vẫn hàng ngày cặm cụi bên tình yêu với trẻ, hăng say với nghề mà theo nghề bền bỉ bên những mầm non của tương lai, đất nước.
Khi nói về ngành trồng người
Reviewed by Unknown
on
15:15
Rating:
Không có nhận xét nào: