Day dứt với thu nhập của giáo viên mầm non

       Theo báo cáo giải trình của Bộ GD-ĐT, cả nước còn thiếu tới 22.800 giáo viên mầm non. Số giáo viên biên chế nhà nước chỉ chiếm hơn một nửa tổng số giáo viên mầm non với 135.744 người (đạt tỷ lệ 56,1%). Bên cạnh một số địa phương hỗ trợ ngân sách như tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nội, TP.HCM, còn lại phần lớn giáo viên mầm non đã học liên thông đại học sư phạm chưa được hưởng lương theo ngạch bậc, không tăng lương theo định kỳ. Có địa phương hỗ trợ cho giáo viên mầm non ngoài biên chế thấp hơn mức lương học trung cấp mầm non tối thiểu chung. Thu nhập của giáo viên cấp học này nhìn chung còn rất thấp.
Bộ GD-ĐT nêu dẫn chứng, thu nhập bình quân của giáo viên ngoài biên chế tính đến cuối năm 2010 thấp nhất là 1.192.000 đồng/tháng, cao nhất là 2.566.000 đồng/tháng. Một số tỉnh như Quảng Trị, Quảng Nam,  Bình Định, Phú Yên, Thái Nguyên, Hà Nam thu nhập của giáo viên ngoài biên chế bằng hoặc thấp hơn mức lương tối thiểu.
giáo viên mầm non
Nhiều giáo viên mầm non rơi vào những hoàn cảnh khó khăn khi đồng lương quá thấp
Đại biểu Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) chất vấn: “Tại sao vẫn tồn tại nghịch lý là trong khi đang rất thiếu giáo viên mầm non, số giáo viên ngoài biên chế lại nhiều và đồng lương so với giáo viên biên chế còn quá thấp, đời sống khó khăn? Vậy có kế hoạch chuyển giáo viên mầm non ngoài biên chế vào để giải quyết cả hai vấn đề nêu trên không?”. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận bày tỏ sự day dứt vì vẫn chưa giải quyết được “món nợ” trong việc cải thiện lương cho giáo viên mầm non ngoài biên chế tồn tại nhiều năm qua. Ông Luận cho rằng: “Một phần do nhận thức, một phần do điều kiện tài chính nên có giai đoạn đã không coi trọng giáo dục mầm non bằng các cấp học phổ thông. Nay Chính phủ đã quan tâm, chú trọng hơn nhiều nhưng bước đầu cũng mới chỉ giải quyết được đối với đối tượng trẻ mầm non 5 tuổi, quyết định chuyển từ trường mầm non bán công sang công lập…”. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành GD-ĐT cũng khẳng định chưa thể chuyển hết đội ngũ giáo viên ngoài biên chế vào ngay được vì cần phải có lộ trình. Trước mắt, vẫn phụ thuộc vào việc các địa phương vận dụng ngân sách của địa phương mình để có thể quy định cho giáo viên ngoài biên chế được hưởng chính sách tương đương với giáo viên công lập, được đóng bảo hiểm…
giáo viên mầm non
Rất nhiều giáo viên ngoài biên chế chưa được hưởng các chế độ xã hội
Giải đáp vấn đề này, bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho hay: “Mọi quy định hiện hành về chính sách cho giáo dục mầm non về mặt tài chính đã được thực hiện đầy đủ, mỗi năm ngân sách nhà nước chi thêm 3.000 tỉ đồng để chi lương cho giáo viên khi chuyển từ trường ngoài công lập sang công lập, 20 tỉ đồng hỗ trợ cho GV nghỉ hưu dù chưa đủ tuổi nhưng không đảm bảo chất lượng giảng dạy. Số tiền này được phân bổ về ngân sách địa phương”.

Day dứt với thu nhập của giáo viên mầm non Day dứt với thu nhập của giáo viên mầm non Reviewed by Unknown on 17:56 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.