10 tình huống khó xử của giáo viên mầm non và cách giải quyết

Trong công việc hàng ngày của giáo viên mầm non, những tình huống khó xử thường xuyên diễn ra hàng ngày. Mỗi đứa trẻ là một tính cách và chúng bộc lộ tính cách rất tự nhiên trong lớp học, chưa kể tới những tình huống diễn ra với phụ huynh của trẻ… Sau đây là những tình huống khó xử trong môi trường sư phạm mầm non mà 69,96% giáo viên mầm non thường gặp.

10 tình huống khó xử của giáo viên mầm non và cách giải quyết
10 tình huống khó xử của giáo viên mầm non và cách giải quyết
Những tình huống được sử dụng trong giáo trình xử lý tình huống mầm non của hệ trung cấp mầm non, cao đẳng sư phạm mầm non. Sổ tay nghề nghiệp dành cho các sinh viên và các cô giáo mầm non tham khảo.

1. Trong giờ hoạt động vui chơi, cả lớp đang chơi vui vẻ, bỗng có 02 bé trai tranh giành nhau 1 chiếc ô tô đồ chơi không ai chịu nhường ai, cô sẽ sử lý tình huống này như thế nào ?

Cô lại gần 2 bé và dỗ dành các con đang chơi trò gì vậy? Cô có thể chơi chung với các con không và hướng dẫn các bé một trò chơi đơn giản như đố về màu sắc của xe và các bộ phận của xe nhưng 2 bé sẽ oản tù tì trước để ai thắng sẽ được cầm ô tô chỉ và hỏi bạn và nếu bạn đoán đúng sẽ đổi chỗ cho nhau và cô sẽ là trọng tài. Khi các con đã có thể vui vẻ trở lại thì hai bé sẽ tự chơi thôi.

2. Trong giờ chơi cướp cờ bé hoa cứ giành chơi mai, cô nhắc nhở thì bé bảo: bố mẹ con nói gia đình con có nhiều đóng góp cho nhà trường nên con phải được ưu tiên chơi nhiều. Nếu là giáo viên trong tình huống này bạn sẽ xử lý như thế nào?

Cô sẽ đến bên bé Hoa, xoa đầu bé và kể cho bé nghe 1 câu truyện về sự biết chia sẻ đồ chơi của bác Gấu cho các bạn Thỏ Trắng, Thỏ Nâu, Cáo….thế nên trò trơi đã thực sự vui hơn và ai cũng yêu quý bác Gấu. Trong tình huống này gđ của bé Hoa là mấu chốt của vấn đề vì vậy gv nên gặp trực tiếp bố mẹ của bé Hoa và nói chuyện với họ để họ hiểu đc dạy con như vậy là họ đã hại con mình sống ích kỉ. Và để họ hiểu đc lỗi của mình trong tình huống này.

3. Hiệu trường được phụ huynh phản ánh con họ bị giáo viên đánh và để lại dấu vết trên người. Họ muốn hiệu trưởng kỷ luật người giáo viên kia. Hiệu trưởng sẽ xử lý như thế nào

Hiệu trưởng nhận được thông tin giáo viên đánh học sinh:
Xem thông tin đó từ ai? Nếu từ phụ huynh phản ánh thì xem xét mức độ chấn thương, kể cả chấn thương tâm lý của em bé để đưa ra cách xử lý.
Nếu không trầm trọng, hãy bằng mọi cách làm mọi việc nhẹ đi.
Nói chuyện với giáo viên, phân công giáo viên khác kèm cặp cô giáo đó sự kiềm chế và năng lực sư phạm.

4. Cô Lan là giáo viên mầm non, cô phụ trách lớp mẫu giáo nhỏ cùng với một người nữa. Người đồng nghiệp của cô thường xuyên đi ra ngoài với lý do này lý do nọ. Sau khi lớp ổn định trật từ thường là chị đi ra ngoài . Cô Lan nên góp ý với đồng nghiệp như thế nào ?

Hãy nói với cô kia: “Em trông học trò một mình không ngại vất vả, nhưng có những lúc em phải làm các việc khác như dọn vệ sinh, lấy đồ ăn mà không quán xuyến được tất cả thì em lo nếu có xảy ra chuyện gì đó cho các bé. Bởi vậy, nếu chị cần làm việc a b c… chị cố gắng đi giờ nghỉ trưa, em sẵn lòng trông lớp để chị đi.
Nói như vậy vừa cứng lại vừa mềm, vẫn tạo điều kiện giúp chị bạn khó khăn vất vả, mà vẫn trói buộc chị ta với trách nhiệm công việc. Giáng tiếp nói cho chị ấy biết nếu có việc gì xảy ra thì bắt buộc phải báo cáo chị đã vằng mặt với BGH

5. Cô Lan hôm nay dạy học về các lại trái cây. Trong lúc chuẩn bị đồ dùng dạy học là các loại quả tươi, cô có đi ra ngoài và khi quay lại các học trò đã ăn mất hoa quả cô chuẩn bị. Cô nên xử lý như thế nào ?

Nếu trẻ ăn mất trong lúc chưa dạy học về quả:
Dùng tranh hoặc các học liệu khác như video, hình trên internet để dạy.
Hãy nói việc nếm trái cây sẽ làm vào hôm khác (Nếu cô giáo sẵn lòng bỏ tiền mua lại)
Hoặc trẻ nếm nó ở nhà, giờ học sau sẽ hỏi lại.

6. Trong tiết mỹ thuật, cô giáo yêu cầu cả lớp vẽ con thuyền trên biển. Bé Tuấn Anh lại vẽ con gà. Dù cô giáo đã nhắc nhở những bé vẫn tiếp tục vẽ con gà và không thực hiện theo yêu cầu của cô giáo. Cô nên xử lý như thế nào trong trường hợp này

Bé Tuấn Anh ko thích vẽ cái cô bắt vẽ cũng có lý của bé. Đừng ép buộc bé. Tiêu chí về môn tạo hình bé đã đạt, Tuy nhiên bạn có thể trò chuyện với trẻ rằng con vẽ con gà cũng đẹp đấy và buổi sau con sẽ vẽ hình giống các bạn cho cô xem nhé.

7. Phụ huynh muốn cho con đi học thêm ngay từ khi đang học mầm non để chuẩn bị cho bé vào lớp một. Cô giáo nên xử lý như thế nào.

Phụ huynh muốn cho con đi học thêm để chuẩn bị vào lớp 1
Bạn hãy nói với phụ huynh .bạn sẽ làm tròn trách nhiệm về chương trình giáo dục mầm non. Trong lứa tuổi mầm non trẻ không nên học quá nhiều, hãy để trẻ phát triển một cách tự nhiên, và để chúng chơi, vận động đúng với lứa tuổi của chúng

8. Bé trai bị bé gái tát vì hôn bạn trong lớp, cô giáo sẽ xử lý như thế nào.

Nếu tát ko có đau lắm. Hãy bảo bé trai lần sau muốn hôn bạn phải xin phép. Bạn đồng ý mới được hôn.
Nếu bé gái hơi quá tay thì cần nói chuyện với bé gái: Con làm vậy là đúng rồi, nhưng bạn ấy yêu quý con mới làm vậy, đừng mạnh tay bạn sẽ đau và không yêu con nữa đâu, có thể còn ghét con nữa đấy. Hãy để các bé làm lành với nhau và biết cách bộc lộ tình cảm “vừa phải”.

9. Bạn muốn đóng góp cho nhà trường về phương pháp dạy và học, bạn muốn đưa ra những sáng tạo của mình nhưng bị nhiều đồng nghiệp lâu năm hơn dị nghị, bị nói là “ngựa non háu đá”. Nên xử trí như thế nào

Hãy xem lại cách bạn trình bày, nếu bạn quá tự tin thì đó là bài học kinh nghiệm cho bạn.
Mới ra trường, bạn còn chưa có kinh nghiệm, chưa giỏi giang, hãy khiêm tốn học tập. Những vấn đề bạn đưa ra có thể bạn rất tâm đắc, nhưng các gv đi trước có thể đã biết mà không tìm ra cách giải quyết vấn đề. Hãy tìm hiểu tất cả trước khi bộp chộp đưa ra lời nhận xét hay phát biểu gì đó về chuyên môn.

10. Có một bé tên là Nam bị các bạn trong lớp xa lánh, không ai chơi cùng. Cháu thường ko tham gia các trò chơi với các bạn và đôi khi không nghe cả lời cô giáo. Nên xử trí như thế nào ?

Trong trường hợp này các cô nên tìm hiểu bằng cách quan sát kỹ hơn cháu Nam hàng ngày để tìm ra nguyên nhân những biểu hiện đó. Thường có 2 nguyên nhân: Nguyên nhân do sự cư xử của bé với các bạn có vấn đề. Hai là bé có vấn đề về tâm lý
Về cư xử có thể bé thường hay tranh giành đồ chơi, đồ ăn với các bạn. Không nhường nhịn chia sẻ với các bạn. Hay là nói tục, đánh bạn. Giáo viên có thể hướng trẻ hòa đồng bằng cách khuyên nhủ, tổ chức trò chơi tập thể , trẻ sẽ dần có cảm tình hơn với các bạn và tự nhiên sẽ chia sẻ với các bạn
Nếu vấn đề là từ tâm lý cần nói chuyện với phụ huynh để phát hiện kịp thời. Có thể ở nhà trẻ không có không gian vận động, thường xuyên xem tivi, đồ chơi công nghệ quá nhiều, hay bố mẹ trẻ thường mắng mỏ…
Với 10 tình huống trong môi trường sư phạm mầm non trên đây có thể sẽ giúp ích trong công việc giáo viên mầm non của các bạn, anh/chị. Hãy thường xuyên theo ghé thăm website để cập nhật những kiến thức mới nhất về ngành sư phạm mầm non
10 tình huống khó xử của giáo viên mầm non và cách giải quyết 10 tình huống khó xử của giáo viên mầm non và cách giải quyết Reviewed by Unknown on 15:57 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.