Trường mầm non dân lập đang dần thu hút học sinh

Khác với các cấp học khác, mầm non là cấp học đặc thù với hai nhiệm vụ chính là chăm sóc và giáo dục trẻ, trong đó việc chăm sóc được quan tâm nhiều hơn, bởi các bé đang ở độ tuổi còn rất nhỏ. Thế nhưng, đây lại là mảng việc còn nhiều lỗ hổng trong quản lý, tổ chức thực hiện, gây nên những bức xúc kéo dài trong phụ huynh học sinh và dư luận xã hội thời gian qua. Không chỉ các trường công mà các trường dân lập giáo viên trình độ trung cấp mầm non cần phải liên thông đại học mầm non để có trình độ cao hơn.

Trường mầm non dân lập đang dần thu hút học sinh
Trường mầm non dân lập đang dần thu hút học sinh

Công nhân còn chê trường công lập

Mặc dù nhu cầu gửi trẻ của người dân nói chung và con em công nhân, người lao động trên địa bàn TP.HCM là rất lớn, nhưng theo ông Phạm Huy Thông, Phó Trưởng Ban Quản lý KCX-KCN TP.HCM, các trường mầm non công lập tại các KCX-KCN hiện chưa thu hút được con em công nhân, lao động. Theo thiết kế ban đầu của 14 trường tại KCX-KCN là giữ 5.938 trẻ, nhưng hiện tổng số trẻ đang được giữ tại các cơ sở trên là 3.865 trẻ. Trong đó, số lượng trẻ là con công nhân KCX-KCN chỉ chiếm tỷ lệ 47% với 1.825 trẻ.
Theo bà Nguyễn Thị Loan, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi, mặc dù triển khai mở lớp giữ trẻ từ 6-18 tháng tuổi tại ba trường mầm non công lập trên địa bàn huyện nhưng đến nay chỉ có hai trường tổ chức tiếp nhận 24 học sinh. Đơn vị còn lại dù nằm ngay sát Khu công nghiệp Tây Bắc nhưng không thể mở lớp 6-18 tháng tuổi do không có học sinh. Nguyên nhân là do các trường trên không tổ chức giữ trẻ ngoài giờ nên hạn chế khả năng gửi con của công nhân so với trường mầm non, nhóm trẻ độc lập hay tư thục với thời gian linh hoạt hơn.
Ngoài ra, theo phản ánh của một số quận, huyện, hiện đội ngũ quản lý, giáo viên mầm non đang thiếu trầm trọng. Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thủ Đức cho biết, năm học 2016-2017, toàn quận còn thiếu 56 giáo viên công lập và 220 giáo viên ở các trường ngoài công lập. Có trường hợp như Mầm non Hoa Đào (phường Linh Xuân) vừa khánh thành đầu năm học 2016-2017 với quy mô 14 lớp nhưng hiện phải dừng tuyển sinh lớp thứ 14 do thiếu giáo viên.
Chỉ tính riêng bậc mầm non, năm học 2016-2017, huyện Củ Chi cần tuyển thêm 120 giáo viên nhưng hiện mới nhận được 32 hồ sơ đăng ký. Trong khi đó, chỉ tính riêng tháng 9-2016 toàn huyện đã có thêm 6 dự án trường mầm non xây mới đi vào hoạt động. Theo kế hoạch từ nay đến tháng 1-2017 sẽ có thêm 2 trường mầm non được khánh thành, khiến bài toán thiếu giáo viên càng trở nên cấp thiết.
Bà Trịnh Thị Mỹ Lan, Phó Chủ tịch UBND quận 12 cho biết, thời điểm hiện tại, quận 12 vẫn còn thiếu 57 giáo viên mầm non, trong đó có 6 giáo viên mầm non công lập và 51 giáo viên cho các trường, nhóm lớp ngoài công lập. Riêng đối với 4 trường mầm non vừa được xây mới, dự kiến sẽ bắt đầu đưa vào sử dụng từ tháng 1-2017, tổng nhu cầu giáo viên cần tuyển thêm là 24 người nhưng hiện mới chỉ nhận được 1 hồ sơ ứng viên đăng ký.
Theo phản ánh, hiện ở một số trường mầm non đang xảy ra tình trạng giáo viên mới tuyển dụng phải trải qua thời gian tập sự 6 tháng, nhưng làm đến tháng thứ 4 hoặc thứ 5 mới được truy lĩnh lương. Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Đào (phường Linh Xuân, Thủ Đức) cho biết, công việc vất vả nhưng hàng tháng không được lãnh lương khiến một số giáo viên chán nản bỏ nghề. Mặc dù đơn vị đã tạm ứng một phần tiền hỗ trợ nhưng về lâu dài, địa phương nên có chế độ trả lương theo từng tháng, kể cả thời gian tập sự, mới giữ được chân giáo viên.
Mới đây, UBND TP.HCM đã phê duyệt kế hoạch hỗ trợ giữ trẻ cho con công nhân tại KCX-KCN trên địa bàn. Theo đó, trong năm học 2016-2017 sẽ thực hiện thí điểm giữ trẻ đến 17 giờ 30 hàng ngày và cả ngày thứ Bảy tại trường Mầm non 30/4 (khu công nghiệp Vĩnh Lộc, quận Bình Tân) và trường Mầm non Khu chế xuất Linh Trung 1, Linh Trung 2 (quận Thủ Đức). Trong năm học tiếp theo, TP.HCM sẽ triển khai thực hiện thêm chương trình này tại Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7) và Khu công nghiệp Tây Bắc (huyện Củ Chi). Định hướng là từ năm học 2018-2019 sẽ thực hiện đại trà ở các KCX-KCN. Kể từ năm học 2019-2020 sẽ mở rộng mô hình giữ trẻ ngoài giờ cho con em công nhân lao động ra các quận, huyện. Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết đã có văn bản đề xuất gửi UBND TP.HCM về mức hỗ trợ chi 50% kinh phí trích từ ngân sách, 50% còn lại vận động doanh nghiệp có công nhân gửi con ngoài giờ hỗ trợ chi phí cho giáo viên. Thực hiện được kế hoạch này hy vọng các trường mần non công lập mới thật sự thu hút được con em công nhân vào học, tạo điều kiện cho công nhân yên tâm lao động sản xuất.
Trường mầm non dân lập đang dần thu hút học sinh Trường mầm non dân lập đang dần thu hút học sinh Reviewed by Unknown on 14:11 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.